อาหารการกิน

คุณสามารถให้สุนัขกินยา pepto bismol ได้หรือไม่?

อัปเดตล่าสุดเมื่อวันที่ พ.ค. 3, 2018 ประมาณเวลาการอ่าน: 1 นาที
มีคนอ่านบทความนี้แล้ว 665,488 คน

คุณสามารถให้สุนัขกินยา pepto bismol ได้หรือไม่?

คุณสามารถให้สุนัขกินยา pepto bismol ได้หรือไม่?

แน่นอนว่าเวลาที่คุณเห็นสุนัขแสนรักของคุณปวดท้อง หรือท้องเสีย คุณก็อยากจะช่วยให้พวกมันรู้สึกดีขึ้น และคุณก็อาจจะสงสัยว่าพวกมันจะกินยา Pepto Bismol เหมือนที่คุณรับประทานได้หรือไม่?

Pepto Bismol (bismuth subsalicylate) เป็นยาที่ใช้รักษาอาการมวนท้องในคนและแม้ว่ามันอาจจะสามารถใช้ลดอาการท้องเสียในสุนัขบางรายได้แต่ยานี้ก็ควรใช้ภายใต้การดูแลของสัตวแพทย์ในขนาดที่เหมาะสมเท่านั้นและไม่ควรใช้ในระยะยาว

โฆษณาจาก HonestDocs
เราจัดส่งยาถึงบ้านคุณ!

ส่งด่วนภายใน 1 วันในกรุงเทพ หรือส่งธรรมดาด้วย EMS ใน 2-3 วันทั่วประเทศ

คลิก

เพราะแม้ว่ายานี้อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของสุนัขได้มากกว่า

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการให้ยา Pepto Bismol ในสุนัข

การใช้ยา Pepto Bismol อาจทำให้เกิดความเสี่ยงหลายอย่างตามมา โดยยาจะทำให้อุจจาระของสุนัขเปลี่ยนเป็นสีเขียวออกดำซึ่งจะทำให้แยกกับอาการถ่ายเป็นเลือดหรือถ่ายดำลำบาก

นอกจากนั้นภายในยายังมีแอสไพรินเป็นส่วนประกอบ ซึ่งถ้าหากมีการรับประทานบ่อยหรือมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารของสุนัขได้ โดยเฉพาะเมื่อใช้ร่วมกับยาบางชนิด ดังนั้นคุณจึงควรปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนที่จะเริ่มใช้ยานี้

ยิ่งไปกว่านั้นเวลาเอกซเรย์อาจพบเม็ดยา Pepto Bismol ได้เมื่อทำการเอกซเรย์ ซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสนกับการมีวัตถุแปลกปลอมในช่องท้อง และอาจทำให้สุนัขของคุณต้องเข้ารับการผ่าตัดหรือทำหัตถการอื่นๆ โดยไม่จำเป็น

ทางเลือกอื่นในการบรรเทาอาการมวนท้อง

หากสุนัขของคุณมีอาการมวนท้อง คุณอาจจะใช้วิธีอื่นเพื่อช่วยให้พวกมันรู้สึกสบายขึ้นได้ เช่นการให้รับประทานอาหารอ่อนๆ (เช่นไก่ต้มกับข้าวขาว) ในช่วงที่ถ่ายเหลวหรือท้องเสีย, อยู่ใกล้ๆ สุนัข เพื่อให้มันรู้สึกสบายใจและพยายามนวดท้องให้พวกมันเวลาที่มันนอนพัก หากอาการของสุนัขยังคงไม่ดีขึ้น, แย่ลง หรือมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย (เช่นอาเจียน ซึม, ไม่กินอาหาร) ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์ทันที

ถึงแม้ว่ายา Pepto Bismol อาจจะช่วยบรรเทาอาการท้องเสียแบบไม่รุนแรงในสุนัขได้ แต่คุณก็ไม่ควรให้สุนัขกินยานี้โดยไม่ปรึกษาสัตวแพทย์ ยานี้ไม่ควรใช้ในแมวโดยเด็ดขาดไม่ว่าในกรณีใดๆ ก็ตามเนื่องจากอาจทำให้เกิดพิษจากสาร salicylate ที่อยู่ในแอสไพรินและทำให้เกิดอาการซีด เป็นแผลและตับวายตามมา

ถามสัตวแพทย์

เราจะไม่เปิดเผยชื่อและข้อมูลของคุณ


แนบไฟล์ (รูปหรือวีดีโอ)
เช่น ประวัติการรักษา รูปหรือวีดีโอของอาการ (ถ้ามี) *
เช่น ประวัติการรักษา รูปของอาการ (ถ้ามี) ไม่ต้องห่วง! เราเก็บไฟล์ของคุณเป็นความลับ มีแค่คุณกับคุณหมอเท่านั้นที่เห็นไฟล์ได้ค่ะ
* ไม่ต้องห่วง! เราเก็บไฟล์ของคุณเป็นความลับ มีแค่คุณกับคุณหมอเท่านั้นที่เห็นไฟล์ได้ค่ะ
ส่งคำถาม